PAMAMARAAN AT KAGAMITAN NG PAG-AARAL
Sa
kabanatang ito ilalahad ang disenyo at mga paraang ginamit sa pananaliksik,
tagatugon sa pag-aaral, lugar ng pag-aaral at mapa nito, mga pinagkunan ng
datos, paraan ng pag-aaral at istadistikang ginamit upang mabuo ang pag-aaral
na ito.
Pamamaraan ng Pananaliksik
Ang
pag-aaral ng ito at gumamit ng palarawan o descriptive
na paraan ng pananaliksik upang
malaman ang antas ng kaalaman sa pagtukoy ng mga simbolismo at mga tayutay sa
mga piling tula ng ikapitong baitang ng Laboratory School URS Tanay.
Ang deskriptib na pananaliksik ayon
kay Bernaldes (2010) ay isang disenyong pangangalap ng impormasyon hinggil sa
mga salik na kaugnay ng paksa ng pananaliksik.1
Maraming uri ng deskriptibong
pananaliksik ngunit ang napili ng mga mananaliksik na gamitin ay ang “Descriptive Survey Research Design”, na
gumamit ng talatanungan para makalikom ng mga datos. Ang mga mananaliksik ay
naniwala na angkop ang disenyong ito para sa paksang ito sapagkat
mas mapapadali ang pangangalap ng datos mula sa tagatugon. 2
Limitado
lamang ang bilang ng mga tagatugon na sumagot sa talatanungan, ngunit ang uri
ng disenyong ito ay hindi lamang nakadepende sa dami ng sasagot sa mga
talatanungan, kung kaya lubos na mauunawaan ng mga mananaliksik na nababagay
ito sa pag-aaral. Ang disenyong paglalarawan o deskriptibo ang nakita ng
mananaliksik na naging mabisa sa pag-aaral na ito upang mas makalap ang
impormasyon na maging epektibo sa pananaliksik.
Kaya
naman palarawan o deskriptib na pananaliksik ang ginamit, sapagkat ang ganitong
pananaliksik ay isang imbestigasyon na naglalarawan at nagbibigay kahulugan sa
isang paksa.
Lugar ng Pag-aaral
Ang
pag-aaral na ito ng mga mananaliksik ay isinagawa sa Laboratory School ng URS
Tanay taong pampanuruang 2017-2018.
Ito ay pinamumunuan ng kanilang
punong guro at mga miyembro ng mga kaguruan.
Isinagawa ang pananaliksik na ito sa
Laboratory School ng URS Tanay-Campus sapagkat ito ay makatutulong sa mga
mag-aaral upang mapadali ang pagtukoy ng mga simbolismo at ng mga tayutay sa
mga piling tula sa pagtungtong nila sa susunod na baitang.
| ||||||
|
Paksa ng Pag-aarral
Ang
paksa ng pag-aaral na ito ay ang antas ng kaalaman sa pagtukoy ng simbolismo at
ng tayutay sa mga tula ng ikapitong baitang ng Laboratory School URS Tanay,
Taong Pampanuruang 2017-2018.
Ang sakop ng pag-aaral nito ay mga
simbolismong makikita sa mga piling tula at mga tayutay dito.
Pinagkunan ng Datos
Ang mga mag-aaral sa ikapitong
baitang ng Laboratory School ng URS Tanay ang napili ng mga mananaliksik na
pagkunan ng datos patungkol sa antas ng kaalaman sa pagtukoy sa mga simbolismo
at mga tayutay. Binubuo ito ng siyamnapu’t tatlong (93) mag-aaral, kung saan,
ang sampung (10) mag-aaral ay kinuha ng mga mananaliksik upang magkaroon ng
pagbabalidasyon mula sa mga mag-aaral. Sa kabuuan ang naging tagatugon ng mga
mananaliksik ay binubuo ng apatnapu’t tatlong (43) mga babae at apatnapung (40)
mga lalaki sa kabuuan ito ay walumpu’t tatlong (83) mag-aaral ng ikapitong
baitang.
Ang talatanungan ang pangunahing
instrumentong ginamit upang makalap ang mga kinakailangang datos. Ito ay ginawa
ng mga mananaliksik na binubuo ng limampu (50) na tanong; kung saan,
dalawampu’t lima (25) ang tanong mula sa simbolismo at dalawampu’t lima (25)
naman ang tanong mula sa tayutay. Ito ay nabuo sa tulong ng mga guro sa
Filipino sa iba’t ibang sangay o antas ng edukasyon at ng kanilang gurong
tagapayo.
TALATANUNGAN
Ang
mga mananaliksik ang mismong kumalap ng mga impormasyon upang lubos na
maunawaan ang mga saklaw at mga posibilidad sa pag-aaral upang matiyak ang
kalidad ng ipripresentang datos.
Ang
talatanungan ay ibinalido ng mga guro sa Filipino mula sa URS Tanay at ng mga
guro sa isang pampublikong paaralan ang Sampaloc National High School na may
tatlong bahagi na naging batayan upang masuri ang antas ng kaalaman sa pagtukoy
ng mga simbolismo at ng mga tayutay sa mga tula ng ikapitong baitang ng
Laboratory School URS Tanay.
Ang
unang bahagi ay tumutukoy sa propayl ng mga mag-aaral tulad ng kasarian, marka
sa Filipino 7; una at ikalawang markahan, pang-ilan sa magkakapatid, mga
babasahin sa bahay, at edukasyon ng kanilang mga magulang.
Ang
ikalawang bahagi ay binubuo ng dalawampu’t lima (25) na tanong sa simbolismo
mula sa mga piling tula.
Ang
ikatlong bahagi naman ay binubuo ng dalawampu’t lima (25) na tanong sa tayutay
mula sa mga piling tula.
Upang
matukoy ang antas ng kaalaman narito ang iskala na gagamitin ng mga
mananaliksik sa pag-aaral na ito.
Iskala
Antas
ng Kaalaman
|
|||
Rank
|
Marka
|
Berbal
na Interpretasyon
|
|
1
|
90-100
|
Mataas ang Kaalaman sa Pagtukoy (MKP)
|
|
2
|
85-89
|
Sapat ang Kaalaman sa Pagtukoy (SKP)
|
|
3
|
80-84
|
Katamtaman ang Kaalaman sa Pagtukoy
(KKP)
|
|
4
|
75-79
|
Mababa ang Kaalaman sa Pagtukoy (MKP)
|
|
5
|
74 pababa
|
Hindi Sapat ang Kaalaman sa Pagtukoy
(HSKP)
|
Paraan ng Pag-aaral
Nang
mapagtibay ng mga guro ang iniharap na pananaliksik, nagsimula na ang mga
mananaliksik na humingi ng pahintulot sa punong guro ng Laboratory School para
sa mga gurong makatutulong sa pananaliksik na gagawin.
Ang talatanungan na binuo ng mga
mananaliksik ay ipinabalido sa gurong tagapayo ng mga mananaliksik at sa mga
gurong eksperto sa nasabing larangan. Pagkatapos maisagawa ang talatanungan, ang
mga mananalisik ay humingi ng pahintulot sa punong guro ng Laboratory School
URS Tanay upang magsilbing tagatugon ang mga mag-aaral sa ikapitong baitang.
Pagkatapos ng pangangalap ng mga
datos batay sa nakasaad sa sinagutang talatanungan ng mga mag-aaral, ang datos
ay isinaayos batay sa mga talahanayan. Pinagpangkat-pangkat ang datos ayon sa
propayl ng mga tagatugon, tulad ng kasarian, marka sa Filipino 7; una at
ikalawang markahan, pang-ilan sa magkakapatid, mga babasahin sa bahay, at
edukasyon ng mga magulang.
Ang
huli ay pagbibigay kahulugan at presentasyon ng datos, pagbuo ng lagom,
konklusyon at rekomendasyon. Ito ay batay sa interpretasyon ng datos na
nakalap.
Estadistikang Ginamit
Ang pag-aaral na ito na pinamagatang
Antas ng Kaalaman sa Pagtukoy ng mga Simbolismo at ng mga Tayutay sa mga Tula
ng Ikapitong Antas sa Laboratory School ng URS Tanay ay gumamit ng mga
sumusunod ng estadistikang kagamitan:
Suliranin
bilang 1: upang malaman ang propayl ng mga tagatugon ayon sa kasarian, marka
sa Filipino 7 sa una at ikalawang markahan, pang-ilan sa mga magkakapatid, mga
babasahin sa bahay, at edukasyon ng mga magulang ay frequency, percentage at rank
ang ginamit.
Pormula:

Kung
saan ang:
% = percentage
f = frequency
n = number of cases
100
= constant value
Suliranin
bilang 2: upang malaman ang antas ng kaalaman sa pagtukoy ng mga simbolismo
at ng mga tayutay ng ikapitong baitang ay gumamit ng mean at iskala.
Pormula:
Mean


Kung saan:

∑x = sum of frequency
n = total number of
respondents
Iskala
Antas
ng Kaalaman
|
|||
Rank
|
Marka
|
Berbal
na Interpretasyon
|
|
1
|
90-100
|
Mataas ang Kaalaman sa Pagtukoy (MKP)
|
|
2
|
85-89
|
Sapat ang Kaalaman sa Pagtukoy (SKP)
|
|
3
|
80-84
|
Katamtaman ang Kaalaman sa Pagtukoy
(KKP)
|
|
4
|
75-79
|
Mababa ang Kaalaman sa Pagtukoy (MKP)
|
|
5
|
74 pababa
|
Hindi Sapat ang Kaalaman sa Pagtukoy
(HSKP)
|
Suliranin bilang 3: upang
malaman ang antas ng kaalman sa pagtukoy ng mga simbolismo at ng mga tayutay sa
mga tula kung ipapangkat ito ayon sa kanilang propayl ay mean at iskala.
Pormula:
Mean


Kung
saan:

∑x = sum of frequency
n = total number of
respondents
.
Antas
ng Kaalaman
|
|||
Rank
|
Marka
|
Berbal
na Interpretasyon
|
|
1
|
90-100
|
Mataas ang Kaalaman sa Pagtukoy (MKP)
|
|
2
|
85-89
|
Sapat ang Kaalaman sa Pagtukoy (SKP)
|
|
3
|
80-84
|
Katamtaman ang Kaalaman sa Pagtukoy
(KKP)
|
|
4
|
75-79
|
Mababa ang Kaalaman sa Pagtukoy (MKP)
|
|
5
|
74 pababa
|
Hindi Sapat ang Kaalaman sa Pagtukoy
(HSKP)
|
Sanggunian
1 Bernales, Rolando A.,
et. Al. (2010) Pagbasa at Pagsulat
Tungo sa Pananaliksik. Malabon City: Mutya Publishing House, Inc
2 Metodolohiya ng Pananaliksik Kinuha mula sa https://www.academia.edu/10450128/KABANATA_3_METODOLOHIYA_NG_PANANALIKSIK
Kinuha noong Disyembre 2017
magandang gabi po sa mga mananaliksik ng pag-aaral na ito, maaari po kayang makita ang kaugnay na pag-aaral tungkol sa ginawa ninyong pag-aaral?
ReplyDeleteMaraming Salamat! Ako'y may natutuhan sa inyong ginawang Pananalikliksik.
ReplyDelete