Kabanata 1
ANG SULIRANIN
Kaligiran at Layunin ng Pag–aaral
Ang
edukasyon ay susi ng tagumpay. Ito ang pamana sa atin ng ating mga magulang na
hindi mananakaw ng sino man. Magsisilbi itong pundasyon upang maging isang
matatag na indibidwal na handang suungin ang hamon ng buhay upang sa gayon ay
magkaroon ng magandang kinabukasan.
Napakahalaga
ng edukasyon lalo na sa mga kabataan. Ayon kay Harrienica Hofilena, kung ang
lupa ay alaga sa pataba, higit ding lulusog ang binhing tumutubo rito. Tutubuan
ito ng malalaking ugat na hindi mabubuwag ang pagkakakapit sa lupa. Magkakaroon
ito ng matibay na pundasyon at hindi mabilang na mga sanga kung saan tutubo ang
malalago nitong dahon at ang malaki nitong bunga. Ang binhing ito ay ang
kabataan. Upang mapayabong pa ang kahalagahan at karapatan ng lahat sa
edukasyon, isinaad sa
Artikulo XIV, Seksyon 1 ng Saligang
Batas ng 1987 ng Pilipinas; ‘‘Dapat pangalagaan at itaguyod ng Estado ang karapatan
ng lahat ng mga mamamayan sa mahusay na edukasyon sa lahat ng antas at dapat
magsagawang angkop na mga hakbang upang matamo ng lahat ng gayong edukasyon.”
Ang
pagpapahalaga sa edukasyon ay isang aspeto upang lalong umunlad ang bansa. Ang
karapatan ng lahat ng mga mamamayan ay nabibigyang diin dahil napapalago ang
kaniyang kakayahan. Upang matamo ng lahat ng mamamayan ang mahusay na edukasyon
kailangang pantay ang pagpapahalaga ng karapatan ng bawat isa. Ang
pagpapayabong sa kahalagahan at karapatan lahat ng mga mamamayan sa edukasyon
ang isinasaalang-alang ng Artikulo XIV, Sekyon 1 ng Saligang Batas ng 1987 ng
Pilipinas. Kailangan ng mga hakbang upang matamo ang karapatan na
pinapapahalagahan. Isa sa mga hakbang na ito ay ang mga programa sa edukasyon
na inilatag ng DepEd at CHED sa tulong at pakikipag-ugnayan sa ating gobyerno.
Kasabay
din nitong pinagigting ang pagpapaunlad sa wikang pambansa bilang wikang
pampagtuturo. Alinsunod sa
Artikulo XIV, Seksyon 6 ng Saligang
Batas ng 1987 ng Pilipinas; “Ang wikang pambansa ng Pilipinas ay Filipino.
Samantalang nililinang, ito ay dapat payabungin at pagyamanin pa sa salig sa
umiiral na wika sa Pilipinas at sa iba pang mga wika.”
Noong
1987, itinatag ang Wikang Filipino bilang Wikang Pambansa ni Pangulong Manuel
L. Quezon. Bilang pagbibigay ng halaga at upang pagyabungin ang wikang
Filipino, pinagtibay ito ng Artikulo XIV, Sekyon 6 ng Saligang Batas ng 1987 ng
Pilipinas. Ang wikang ito ang umiiral na wika sa Pilipinas kung gayon,
nararapat lamang na pagyamanin ito dahil sinasalamin nito ang kultura ng bansa.
Ito ang dahilan kung bakit paano at nagkaroon ng komunikasyon ang bawat tao sa
Pilipinas. Ang pag-aaral ng wika ay isa lamang sa mga paraan upang mapagyaman
ang wika. Mabibigayang halaga ang Wikang Filipino sa pamamagitan ng paggamit
nito sa araw-araw.
Ang
pag-aaral sa lawak ng wikang Filipino ay hindi lamang tungkol sa istruktura
nito. Kabilang din dito ang tinatawag na panitikan. Ang panitikan ay
tumatalakay sa buhay, pamumuhay, pamahalaan, lipunan, pananampalataya, at mga
karanasang kaugnay ng iba’t ibang uri ng damdamin ng tao katulad ng pag-ibig,
kaligayahan, kalungkutan, pag-asa, pagkabigo, pagkapoot, paghihimagsik, sindak
at pangamba.1
Ang panitikan ay ang mga nakasulat na akda
hango sa mga imahinasyon o karanasan na likha ng mga makatang manunulat.
Sinasalamin nito ang tradisyon at kultura ng mga manunulat. Makikita sa mga
akda ang malikhaing pag-iisip na taglay nga mga Pilipino.2
Mahalaga
ang panitikan, katulad ito ng isang walang katapusang daloy ng tubig sa batis.
Mabisang lakas ito na tumutulong sa pag-unlad ng sibilisasyon at lipunan ng
bawat bansa. Magwawakas lamang ito kung ang mga nakalimbag na titik ay
maglalaho na sa daigdig at kung ano ang mga nakalimbag na titik ay maglalaho na
sa daigdig at kung ano ang mga tao ay mawawalan ng kakayahang makapagpahayag ng
kaisipan, damdamin at karanasan. 3
Kinakailangan
na pag-aralan ang panitikang Pilipino upang makilala ang yamang taglay na
katalinuhan ng lahing pinagmulan. Ito’y isang paraan upang maipagmalaki ang
marangal na tradisyon at kultura ng Pilipinas. Bagamat may impluwensiya na ito
ng ibang kabihasnang nanggaling sa ibang bansa nananatili pa rin ang angking
istilo ng mga Pilipinong manunulat. Ang angking galing sa pagsulat ay
sumasalamin sa pagkamakabayan ng mga Pilipino.
Ayon
kina Paz N. Nicasio at Federico B. Sebastian ang panitikan ay kabuuan ng mga
karanasan ng isang bansa, mga kaugalian, paniniwala, pamahiin, kaisipan at
pangarap ng isang lahi na ipinahahayag sa mga piling salita, sa isang maganda
at masining na paraan, nakasulat man o hindi.
Ang
patula ay isa sa mga uri ng panitikang nasusulat nang pasaknong. Nabubuo ito sa
pamamagitan ng pagsasama-sama ng maanyong salita sa mga taludtod na may sukat o
bilang ng mga pantig at pagtutugma ng mga salita sa hulihan ng mga taludtod sa
bawat saknong. Kabilang dito ang mga sumusunod: tulang liriko, tulang pasalaysay,
tulang pantanghalan, at tulang patnigan.4
Pinapahayag
ng mga manunulat ang mga ideya na nasa kanilang isipan sa pamamagitan ng
paggamit ng mga maretorikal na paraan. Ang kaugalian, paniniwala at pamahiin ng
isang bansa ang pinagkukuhanan ng mga ideya o impormasyon upang makabuo ng
isang katha, kung saan ang katha na ito ay magiging isa mga kontribusyon sa
panitikan ng Pilipinas.
Isa
ang tula sa mga panitikan ng mga Pilipino. Isang katutubong hilig ng mga
Pilipino ang pagtula. Katunayan bago pa man dumating ang mga Kastila sa Pilipinas,
may mga tula na binibigkas ang mga Pilipino tulad ng bugtong, salawikain, tugmaang
bayan at bulong. May mahaba ring tulang pasalaysay na tinatawag na epiko.
Itinuturing ang mga ito na ugat ng mga tula na patuloy pa ring binibigkas ng
mga Pilipinong hanggang sa kasalukuyang panahon. 5
Ang
mga ugat ng tula ang nagpapatunay na mayaman na ang kultura ng Pilipinas sa
panitikan. Ang patuloy na pagbigkas ng mga tula ang nagpapatibay na buhay pa
ang nasimulan na yaman ng kultura sa bansa.
Sa
pagdaan ng mga dantaon, nagbago ang anyo at estilo ng tulang Pilipino. Bunga
ito ng impluwensya ng panitikang dayuhang pumasok sa ating bansa. Datapwat
nananatili pa rin ang kalikasan ng panulaang Pilipino sa kabila ng naturang
pagbabago. Patuloy na umuunlad ang tula hanggang sa magkaroon ng iba’t ibang
uri ng kaanyuan. 6
Dahil
sa mga dayuhang sumakop sa ating bansa, naimpluwensiyahan ang panitikan ng
Pilipinas. Bilang resulta ng pananakop at nang pagpababago ng panahon, umunlad
ang tula sa Panitikang Pilipino.
Sa
pagsulat ng tula, mahalaga ang paggamit ng simbolismo at tayutay upang lalong
maging makulay at mabisa ang nilalaman ng tula. Ang simbolismo at tayutay ay
isang estilong ginagamitan ng malawak na pag-iisip, imahinasyon at kasanayan sa
pagpapahayag. Mayaman ang panitikang Filipino sa mga akdang naglalaman ng simbolismo
at tayutay. Ang tula ay isang uri ng panitikan na binubuo ng mga saknong at mga
taludtod. Ito ay nagpapahayag ng damdamin ng isang tao. Pinagyayaman ito sa
pamamagitan ng paggamit ng simbolismo at tayutay. Matatagpuan dito ang mga
matatalinhagang salita kung saan nakatago ang tunay na kahulugan.
Ayon
kay Gayley, Young at Kurtz ito ay isang pagbabagong hugis sa buhay – isang
paglalarawan ng buhay na hinango sa guni-guni na pinararating sa ating damdamin
at ipinahahayag sa pananalitang nag-aangkin ng tumpak na aliw-iw at lalong
mainam kung sa mga sukat ng taludtod. 7
Tunay
na ang tula ay kaugnay na ng ating kasaysayan. Kaugnay na ng pagbabago ng
mundo. Kasama na rito ang ating mga akdang pampanitikan lalong higit ang tula.
Kung minsan ito ay nilalapatan ng malikhaing guni-guni na ipinararating sa
ating damdamin sa pamamagitan ng mga tayutay at simbolismo.
Ayon
kay Balmaceda, ang tula ay kaisipang naglalarawan ng kagandahan ng kariktan, ng
kadakilaan, tatlong bagay na kailangang magkatipun-tipon sa isang kaisipan
upang mag-angkin ng karapatang matatawag na tula.
Ang
paglikha ng isang tula ay tunay at higit na maituturing na isang masining
lalo’t higit kung ito’y may kaisipang maglarawan ng isang katotohanan. Ito rin
ay instrumento upang maglahad ng masidhing damdamin.
Binigyang
pansin din ni Inigo Ed Regalado, ang kariktang makikita sa tula. Ayon sa
kaniya, ang tula ay kagandahan, diwa, katas, larawan, at kabuuan ng tanang
kariktang makikita sa silong ng alin mang langit.8
Ang
simbolismo at tayutay ay magkahawig ngunit mayroon ding pagkakaiba. Ang simbolismo
ay ang paggamit ng mga simbolo upang magpahiwatig ng mga ideya at katangian sa
pamamagitan ng pagbibigay ng mga kahulugan na iba mula sa kanilang literal na
kahulugan. Ang simbolo ay maaaring nagmula sa ating mga ninuno o di kaya’y
nilikha lamang. Ito ay maaaring payak lamang ngunit may malalim na ibig
sabihin.
Sa
madaling salita ang simbolismo ay nagmula sa ating mga ninuno na binibigkas
nila sa pang-araw-araw na pamumuhay. Ang simbolismo ay salitang may malalim na
pakahulugan sa isang tula na mababatid lamang ng isang mapanuring mambabasa.
Samantala,
ang tayutay ay isang pahayag na sadyang masining at kaakit-akit. Ito ay
naghahayag ng makulay at mabisang pagpapakahulugan. Ang tayutay ay sadyang
paglihis. 9
Ang
tayutay naman ay isang masining at kaakit-akit sa pandinig ng mga tao. Isa kang
makatang maituturing kung ikaw ay malimit gumamit ng mga tayutay at simbolismo
sa iyong mga pahayag. Ang tayutay ay isang sinadyang paglayo sa karaniwang
paggamit ng mga salita upang gawing mabisa, matalinghaga, makulay, at
kaakit-akit ang pagpapahayag.
Ang
simbolismo ay naglalahad sa mga bagay, damdamin, at kaisipan sa pamamagitan ng
sagisag. Ang mga kathang may ganitong pamamaraan ay nagpapaliwanag ng mga
nakakubling kahulugan ng pangkaluluwa at pangkaisipan. Mahilig ang mga
manunulat na sumusunod sa pamamaraang ito sa mga bagay na mahiwaga. Gumagamit
sila ng laya sa pagbalangkas ng katha at sa pag-uugnay kaya’t ang mga marami sa
kanilang mga sinulat ay malayang tula.10
Ang
mga manunulat na gumagamit ng simbolismo ay tunay na may pinagkukunan ng
malalim na dahilan kung bakit nila ito ginamit sa isang piling akda. Maaring
sila ang mismong nakaranas ng kaparehas na sitwasyon. O kaya naman ay dahil sa
kanilang malikhaing pag-iisip. Ang ganitong pag-uugali ng isang manunulat ay
maituturing masining.
Balangkas Pang-Teoretikal
Mula sa Bernales, et al., 2002, dapat
liwanagin sa puntong ito ng pag –aaral na ang talinhagang binabanggit ay ang
mismong tayutay rin naman sa ibang lumang librong mababasa, lalo na sa larangan
ng panitikan.
Ang salitang talinghaga ay mula sa
mga salitang “talino” at “hiwaga” na ang ibig sabihin ay isang pahayag na hindi
tahasang ibinibigay ang kahulugan – nakatago o hindi lantad. Sa ganitong paraan
magkakaroon ng isang masusing pagbasa ang mga mambabasa sa isang akda upang
malaman ang tunay na pakahulugan at nilalaman ng isang matalinhagang salita.
Ayon
kay Eugene Evasco at Will Ortiz (2008), ang tula ay sinasabi ring uri ng sining
na may wikang nagsasaad ng higit pa kaysa sa ordinaryong pamamahayag.
Karaniwang paraan ng pagsasabi nito ay sa higit na kaunting salita at higit na
kaunting espasyo. Pinayayabong ang anyo ng tula sa pamamagitan ng paggamit ng
talinghaga. Nagpapahayag ang tula ng isang ideya o damdamin sa isang wikang
matalinghaga. Kapag sinabing matalinghaga, may higit itong kahulugan kaysa
literal nitong sinasabi.
Sinasabing
ang tula ay isang akdang pampanitikan na tinuturing na sining. Hindi ordinary
ang paggawa nito. Kinakailangan nito ng malikhaing pag-iisip upang makabuo ng
isang magandang sulatin katulad ng tula.
Ayon
kay Fernando B. Monleon, mula kay Lord Macaulay, “Ang pagtula’y panggagagad, at
ito’y kahawig ng sining ng pagguhit, paglililok at pagtatanghal. Ang kasaklawan
ng pagtula ay higit na malawak kaysa alin man sa ibang gagad na mga sining, pagsama-samahin
man ang mga iyon.” 11
Ang
sining na makikita sa tula ay masusuri sa mga simbolismo at tayutay na siyang
nang-aakit sa mga mapanuring mambabasa upang basahin ang mga tulang likha ng
mga manunulat.
Ayon kay Bisa sa kaniyang librong Retorika: Para sa Mabisa at Masining na Pagsulat,
ang mga ito ay may kasangkapang panretorika na mahahati sa dalawa: kasangkapan
sa paglikha ng tunog o musika, at kasangkapan sa pagpapasidhi ng guniguni at
damdamin. Para kay Bisa, apat ang mga kasangkapang panretorika sa paglikha ng
tunog o musika: Aliterasyon, Asonans, Konsonans at Onomatopiya.
Gamit
ang mga kasangkapang ito mas mapapasidhi at mabibigyang sining ang isang tula.
Tulad
ni Bisa, may binanggit din si Alejandro tungkol sa pag –uulit, ngunit hindi
lamang tunog kundi buong salita. Kabilang dito ang Anapora, Epipora, at
Anadiplosis.
Sa
pagtukoy sa mga talinhaga para sa pagpapasidhi ng guniguni at damdamin, pito
(7) ang binanggit ni Alejandro, sampu (10) ang kay Bisa, dalawampu (20) naman
kay Sebastian at isandaang (100) natipon ni Monleon. 12
Ayon
kay Cornell, apat ang sangkap ng tula. Una ay tungkol sa damdamin, ikalawa ay
tungkol sa guni-guni, ikatlo ay tungkol sa kaisipan at ang ika-apat ay tungkol
sa pananalita. Batay naman sa istruktura, ang tula ay may sukat, tugma,
kagandahan o kariktan at makabuluhang diwa. Ito ang ikinaiba ng tula sa
tuluyan.13
Mas
maganda ang isang tula kung gagamit ang manunulat ng sariling damdamin o
sariling karanasan na lalagyan ng kanilang mga malikhaing guni-guni. Mahalaga
rin sa isang tula ang malawak na kaisipan ng manunulat at ang ayos ng
pananalita ng manunulat. Kung ito ba ay makasasakit ng damdamin ng mambabasa o
makatutulong ba ito sa kanila.
Balangkas Pangkaisipan
Ang mga mananaliksik ay bumuo ng
isang modelo na nagpapakita ng mga impormasyon patungkol sa antas ng kaalaman
sa pagtukoy ng mga simbolismo at mga tayutay sa mga tula ng ikapitong baitang
ng Laboratory School URS Tanay.
Ang unang kahon (lagak) ay
nagpapakita ng lagak na naglalaman ng mga propayl ng mga tagatugon. Ang
kanilang kasarian, marka sa Filipino 7 ng una at ikalawang markahan, pang-ilan
sa mga magkakapatid, mga babasahin sa loob ng tahanan o bahay at ang edukasyon
ng mga magulang ng nasabing tagatugon. Ito rin ay nagpapakita ng antas ng
kaalaman ng pagtukoy ng mga simbolismo at mga tayutay sa mga piling tula.
Ang ikalawang kahon (pamamaraan) ay
nagpapakita ng pagsusuri sa antas ng kaalaman sa pagtukoy ng mga simbolismo at
mga tayutay sa mga tula ng ikapitong baitang ng Laboratory School URS Tanay.
Ito ay sa pamamagitan ng pagsasagot ng talatanungan ng mga tagatugon,
pagwawasto ng kanilang mga kasagutan, pagtatali ng marka, pagsusuri sa mga
nakuhang datos at ang pag-aanalisa nito.
Ang ikatlong kahon (resulta) ay nagpapakita
sa resulta ng pagsusuri ng antas ng kaalaman ng mga mag-aaral sa pagtukoy ng
tayutay at simbolismo kung ipapangkat ayon sa kanilang propayl.
Ang arrow (pidbak) naman ay sumisimbolo
ng pagkakaugnay-ugnay ng bawat aspeto at ang pidbak naman ang nagpapakita ng
relasyon ng bawat isa upang matamo ang kinalalabasan ng pag-aaral.
Balangkas Pangkaisipan
- Pagpapasagot sa pagsusulit/talatanungan
- Pagwawasto
- Pagtatali ng marka
- Pag-aanalisa at
- Pagsusuri sa mga datos.
|
Matututukoy ang antas ng kaalaman ng mga mag-aaral sa pagtukoy ng
tayutay at simbolismo kung ipapangkat ayon sa kanilang propayl.
|
Propayl ng mga tagatugon
a.
kasarian,
b.
marka sa Filipino 7
c.
pang-ilan sa magkakapatid
d.
mga babasahin sa bahay
e.
edukasyon ng mga magulang?
Antas ng kaalaman sa pagtukoy ng mga
simbolismo at ng mga tayutay sa mga tula
a.
tayutay at
b.
simbolismo.
|
Pidbak
|
Pigura 1
Modelong
Pangkaisipan na Nagpapakita ng Antas ng Kaalaman sa Pagtukoy ng mga
Simbolismo at mga Tayutay sa mga Tula ng Ikapitong Baitang ng Laboratory
School URS Tanay
|
Paglalahad ng mga Suliranin
Ang
pag-aaral na ito ay naglalayong malaman ang antas ng kaalaman sa pagtukoy ng
mga simbolismo at mga tayutay sa mga piling tula ng ikapitong baitang ng
Laboratory School URS Tanay sa pamamagitan ng mga sumusunod na katanungan:
1. Ano
ang propayl ng mga tagatugon ayon sa
1.1 kasarian,
1.2 marka sa Filipino 7;
1.2.1 Unang
markahan,
1.2.2 Ikalawang
markhan,
1.3 pang-ilan sa magkakapatid,
1.4 mga babasahin sa bahay, at
1.5 edukasyon ng mga magulang?
2. Ano
ang antas ng kaalaman sa pagtukoy ng mga mag-aaral ng mga simbolismo at mga tayutay
sa mga piling tula ng ikapitong baitang sa pagtukoy ng:
2.1 simbolismo at
2.2 tayutay?
3. Ano
ang antas ng kaalaman ng mga mag-aaral sa pagtukoy ng tayutay at simbolismo
kung ipapangkat ayon sa kanilang propayl?
Haka ng Pag-aaral
Sa
pag-aaral na ito, mahihinuha na; ang taas ng kaalaman ng mga mag-aaral sa ikapitong
baitang sa pagtukoy sa mga simbolismo at tayutay sa mga tula mula sa ebalwasyon
ng mga tagatugon ay:
1. Mataas
ang antas ng kaalaman ng mga mag-aaral sa simbolismo at tayutay.
Saklaw at Limitasyon ng Pag-aaral
Ang pag-aaral
ay sumasaklaw sa antas ng kaalaman sa pagtukoy ng mga simbolismo at mga tayutay
sa mga tula mula sa ilang mga sikat na manunulat ng ikapitong baitang ng
Laboratory School URS Tanay. Ito ay
kinapapalooban ng mga mag-aaral sa ikapitong baitang na may bilang na siyamnapu’t
tatlong (93) mag-aaral ng Laboratory School URS Tanay. Ngunit ito ay nabawasan
ng sampu (10) sapagkat ginamit ito ng mga mananaliksik upang maging tagabalido
ng kanilang talatanungan. Kaya naman ang kabuuang tagatugon ng mga mananaliksik
ay walumpu’t tatlong (83) mag-aaral.
Ang
baryabol na gagamitin sa pag-aaral ay ang propayl ng mga tagatugon. Sinukat ng
mga mananaliksik ang kaalaman ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng kasarian,
marka sa Filipino 7; una at ikalawang markhan, pang-ilan sa magkakapatid, mga
babasahin sa bahay at edukasyon ng mga magulang.
Ang
instrumentong ginamit ay ang talatanungan na inihanda ng mga mananaliksik. Ang
talatanungan ay binalido ng sampung mga mag-aaral mula sa ikapitong antas. Ito
rin ay ibinalido ng mga gurong eksperto sa asignaturang Filipino. Ang mga
tagatugon sa pag-aaral na ito ay nagsagot ng mga tanong patungkol sa mga piling
tula na ginamitan ng mga simbolismo at mga tayutay. Ang mga tulang ginamit ng
mga mananaliksik ay mula sa mga sikat na mga tula o di kaya’y sikat na mga
manunulat.
Sinukat ng mga mananaliksik ang
antas ng kaalaman ng mga mga-aaral sa ikapitong baitang batay sa naging marka
ng bawat tagatugon. Mula sa Hindi Sapat ang Kaalaman sa Pagtukoy (HSKP) na may
markang 74 pababa, susundan ng Mababa ang Kaalaman sa Pagtukoy (MKP) na may
markang 75-79, susundan ng Katamtaman ang Kaalaman sa Pagtukoy (KKP) na may
markang 80-84, susundan ng Sapat ang Kaalaman sa Pagtukoy (SKP) na may markang 85-89,
ang huli ay ang Mataas ang Kaalaman sa Pagtukoy (MKP) na may markang 90-100,
Katuturan ng mga Katawagang Ginamit sa
Pag-aaral
Ang tagatugon ay tagasagot sa mga
talatanungan ng mga mananaliksik.
Ang simbolismo ay mga salita sa tula na may
kahulugan sa mapanuring isipan ng mambabasa.
Ang tayutay ay isang matalinhagang pahayag
na sadyang masining at kaakit-akit.
Ang antas ay pagsukat o batayan ng
tagatugon.
Ang kaalaman ay kakayahang makakuha ng
isang tao, sa pamamagitan ng kaniyang karanasan.
Ang aliterasyon ay
pag-uulit ng mga tunog-katinig sa inisyal na bahagi ng salita.
Ang asonans ay pag-uulit naman ito ng mga
tunog-patinig sa alin mang bahagi ng salita.
Ang konsonans ay katulad ng aliterasyon, pag-uulit
ng mga katinig, ngunit sa bahaging pinal naman.
Ang onomatopiya ay sa pamamagitan ng tunog
o himig ng salita ay nagagawang maihatid ang kahulugan nito.
Ang anapora ay pag-uulit naman ito sa
huling bahagi ng pahayag o ng isang taludtod.
Ang epipora ay pag-uulit naman ito sa
huling bahagi ng pahayag o taludtod.
Ang anadiplosis ay ang pag-uulit ay sa una
at huli.
Ang pagtutulad o simili ay hindi tuwirang
pagahahambing ito ng magkaibang bagay, tao o pangyayari.
Ang pagwawangis o metapora ay tuwirang
paghahambing.
Ang pagbibigay-katauhan o personipikasyon ay
inaaaring tao rito ang mga bagay na walang buhay sa pamamagitan ng pagkakapit
sa mga ito ng mga gawi o kilos ng tao.
Ang pagmamalabis o hayperboli ay lagpas sa
katotohanan o eksaherado ang mga pahayag kung pakasusuriin.
Ang pagpapalit-tawag o metonimi ay pagpapalit
ng katawagan o ngalan sa bagay na tinutukoy.
Ang pagpapalit-saklaw o sinekdoki ay
binabanggit ditto ang bahagi bilang pagtukoy sa kabuuan.
Ang pag-uuyam o ironiya ay may layuning
mangutya ito ngunit itinatago sa paraang waring nagbibigay-puri.
Mga Sanggunian
1Sauco,
Consolation P. et., al. (2009) Panitikan
ng Pilipinas, Pag-antas Tersyaryo, Las Pinas City; Booktime Publication
2Jocson, Magdalena G.;
Villafuerte, Patrocinio V. at Alcara, Cid V. Pagbasa at Pagsulat tungo sa Pananaliksik, Ang Tula, Filipino
2
3tulad ng bilang 2
4Natividad, Pablo E.;
Simbulan, Moises B.; at Academia, Ester P. Panitikang
Pilipino,
5tulad ng bilang 4
6Regalado, Inigo Ed. Kahulugan ng tula, kinuha mula
sa https://www.scrib.com/mobile/doc/20139146/Ano-ang-tula. Kinuha noong
Disyembre 15, 2017
7 Bernales, Rolando A. at
Bernardino, Elyria C., Retorika: Ang
sining ng Pagpapahayag, Mga Tayutay, pahina 40-44
.
8Natividad, Pablo E.;
Simbulan, Moises B.; at Academia, Ester P. Panitikang
Pilipino, Mga Tula at Akdang Ukol sa Tula; 9. Simbolismo, pahina 20.
9tulad ng bilang 7
10tulad ng bilang 1
11tulad ng bilang 1
12tulad ng bilang 2
13tulad ng bilang 2
No comments:
Post a Comment